Thêm công ty tài chính, thêm sự minh bạch
28-06-2018 - 00:00 | Lượt xem: 56
Các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Phần lớn các NH đều đang giảm lãi suất để thu hút người vay. Ngay cả các dịch vụ cho vay qua thẻ hay thấu chi hiện cũng đang có lãi suất rất cạnh tranh.
Mới đây, SeABank đã chính thức nhận bàn giao Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) từ VNPT. Một số NH khác cho biết lộ trình thành lập công ty tài chính cũng gần như hoàn tất. Chẳng hạn, ACB có ý định mua lại một công ty tài chính để đẩy mạnh cho vay tiêu dùng.
 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho hay, NH này có kế hoạch mua lại hoặc thành lập mới công ty tài chính tiêu dùng trong năm nay. Bên cạnh đó, nhiều NH lớn nhỏ khác cũng đã và đang nhanh chóng tìm kiếm công ty trong nước để mua lại hoặc góp vốn nhằm mục tiêu đẩy mạnh cho vay tiêu dùng…
Nhìn chung, đó là chiến lược của NH, và cũng góp phần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ bán lẻ tài chính. Và tất nhiên, người tiêu dùng rất vui vì điều này.
Nói như vậy vì trước nay, khi thị trường còn ít công ty tài chính hoạt động, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn nên phải chịu vay lãi suất cao. Thậm chí, còn có than phiền rằng vay trả góp qua công ty tài chính không hề có sự thỏa thuận của khách hàng, mà hoàn toàn là sự áp đặt ý chí của bên cho vay. Vì vậy, người vay tiêu dùng luôn là bên yếu thế hơn khi phải chấp nhận những điều khoản bất lợi cho mình.
Không những thế, người đi vay luôn cảm thấy cực kỳ phiền toái vì bị xâm phạm đời tư. Bên cho vay liên tục nhắn tin, gọi điện thúc giục trả nợ bất kể giờ giấc, ngay cả khi khoản nợ chưa đến hạn.
Thậm chí, chị Thùy Trang (TP. HCM) kể rằng chị đã mệt mỏi vô cùng khi trở thành nạn nhân của những cuộc điện thoại đòi nợ. Chị Trang cũng tỏ ra khó hiểu khi đã giải thích rằng người vay nợ và chị không liên quan, có thể đó là sự nhầm lẫn từ phía công ty nhưng dường như mọi lời phân bua đều trở nên vô nghĩa. Cứ cách vài ngày chị Trang lại bị một nhân viên khác nhau điện thoại nhắc nợ.
Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, khi các NHTM tham gia vào cuộc chơi cho vay tiêu dùng, các công ty tài chính cũng phải lựa chọn phương thức kinh doanh chuyên nghiệp hơn để cạnh tranh nên những phiền toái nêu trên đã giảm đi rất nhiều.
Nhiều NH đã tham gia vào “sân chơi” này bằng việc mở công ty tài chính trực thuộc hoặc góp vốn liên kết, hoạt động dưới sự kiểm soát của NHNN giúp cho người vay “dễ thở” hơn. Theo đó, họ sẽ không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề lãi suất, thủ tục ràng buộc hay thậm chí bị “quấy nhiễu, gây phiền hà”.
Nói như một chuyên gia ngân hàng, việc thành lập nhiều công ty tài chính dưới sự kiểm soát của NHTM hay chính NHTM triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ để tham gia vào đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh, lãi suất giảm và triệt tiêu những kiểu kinh doanh không minh bạch như trước đây.
Quả vậy, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, tín dụng tiêu dùng sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới, khi khách hàng đã bắt đầu quen và nhận ra những lợi ích thiết thực của hình thức này.
Vai trò của tài chính tiêu dùng là không thể phủ nhận. Về phía các NHTM, việc thành lập công ty tài chính giúp cho hoạt động cho vay tín chấp, tiêu dùng của NH thuận chiều hơn. Từ trước tới nay, ngân hàng chủ yếu chọn lọc khách hàng, tìm những phân khúc rủi ro thấp, trong đó ưu tiên các đối tượng làm công ăn lương vì thu nhập ổn định. Nếu thành lập công ty tài chính, thì toàn bộ hoạt động cho vay tiêu dùng, kể cả thẻ tín dụng, sẽ hoàn toàn do đơn vị này đảm nhiệm. Sự chuyên biệt này cũng sẽ giúp NHTM quản lý rủi ro một cách tốt nhất.
Đối với người tiêu dùng thì việc xuất hiện nhiều công ty tài chính là chỉ có lợi. Như đã nói ở trên, hiện nay đời sống người dân ngày càng cao, nhu cầu tiêu dùng gia tăng, lĩnh vực bán lẻ được các ngân hàng chú trọng. Do đó, càng nhiều công ty hoạt động thì người vay càng có cơ hội lựa chọn sản phẩm chất lượng với lãi suất hợp lý.
Cùng với đó, người tiêu dùng có quyền kỳ vọng rằng, sắp tới đây, các NHTM sẽ xây dựng bộ “quy tắc ứng xử” để các định chế tài chính tham gia sẽ phải chịu sự ràng buộc, nếu vi phạm khách hàng có thể khởi kiện. Thông qua đó, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích nâng cao tiêu chuẩn thực hành vì lợi ích của người tiêu dùng.
Nhìn chung, để thị trường tài chính tiêu dùng có thể phát triển một cách bài bản, lành mạnh, vẫn cần có rất nhiều NHTM nhanh chóng tham gia mở và quản lý thật tốt các công ty tài chính của mình.
Theo Quỳnh Vũ
Baomoi.com

Đăng ký tư vấn Vay tiêu dùng

Bình luận bằng tài khoản


img

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa
nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Có 0 nhận xét

Được nhiều người đọc


Bài viết mới nhất